0 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Hệ thống nhà thông minh ngày càng phổ biến, trong đó chia làm 2 loại là có dây và không dây. Vậy hai loại này khác nhau như thế nào? Hội tụ những ưu – nhược điểm ra sao?

 he thong nha thong minh 1

Hệ thống nhà thông minh có dây

Nói đến hệ thống nhà thông minh có dây, tuyệt nhiên không thể bỏ qua ưu điểm điều khiển thiết bị vận hành nhanh chóng và ổn định nhờ đường dây trực tiếp, sử dụng tín hiệu thông qua dây LAN, đảm bảo đường truyền luôn được kết nối chắc chắn.

nha thong minh co day

Hệ thống nhà thông minh có dây dẫn bằng đường truyền dây LAN nằm trong tường nhà

Dây LAN cho phép đường truyền mạng sử dụng trong một khu vực nhất định nên toàn bộ vận hành đều được tập trung tối đa, không như sóng wifi phủ ở diện rộng rất có khả năng bị ngắt kết nối hoặc không bắt sóng đầy đủ.  Nguyên lí hoạt động như sau: bạn chỉ cần chạm nhẹ chọn 1 hình ảnh ngữ cảnh, toàn bộ thiết bị hệ thống nhà thông minh sẽ hoạt động, những thiết bị yếu hơn sẽ tự động ngắt.

Cũng bởi vì sự tiện lợi tối ưu như vậy mà hệ thống nhà thông minh có dây giá thành khá cao khiến người dùng e ngại. Bên cạnh đó, một điểm trừ đáng lưu ý nữa đó chính là muốn lắp đặt loại này thì cần phải đục khoét tường. Với những căn hộ đang xây thì việc lắp đặt này sẽ diễn ra nhanh chóng và thuận tiện, nhưng với những căn hộ đã hoàn tất thì đòi hỏi phải đục khoét tường để bắt đường dây kết nối vào sử dụng. Điều này tốn khá nhiều thời gian và làm mất vẻ đẹp vốn có của bức tường.

Hệ thống nhà thông minh không dây

Hệ thống nhà thông minh không dây sử dụng sóng Zigbee được xây dựng trên tiêu chuẩn IEE 802.15.4 của tổ chức Institue ò Electrical and Electronics Engineers, cho phép phát sóng rộng rãi mà không cần dây nối.

nha thong minh khong day

Hệ thống nhà thông minh không dây phủ sóng toàn nơi ở chỉ cần chạm nhẹ màn hình Smartphone là hoạt động (dạng điều khiển từ xa)

Loại sóng này chuyên được dùng trong hệ thống Smarthome giúp tiết kiệm năng lượng hơn, vận hành thiết bị trong căn nhà tối ưu hơn. Với loại không dây, bạn chỉ cần kết nối với chiếc Smartphone thông minh hoặc tablet,… chạm vào màn hình là có thể khởi động tất cả các thiết bị cần thiết phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia chủ.

Ngoài ra, hệ thống nhà thông minh còn tích hợp thêm bộ thu và phát sóng Zigbee nhằm nhận lệnh của chủ nhà. Điểm cộng của loại nhà này là chi phí hợp lý.

Tuy nhiên, điểm trừ đáng kể đến của hệ thống nhà thông minh không dây đó là độ phủ sóng không tới nơi, không bao quát hết được diện tích căn nhà nếu rộng hơn quá so với 150m2. Bên cạnh đó, đường truyền không được ổn định như hệ thống nhà thông minh có dây, dẫn đến những bất cập về ngắt kết nối hoạt động giữa chừng gây khó chịu cho người sử dụng.

Để khắc phục hết những nhược điểm của cả 2 loại nhà này, bạn có thể tìm đến Mobieyes để được tư vấn và tìm ra giải pháp hệ thống nhà thông minh tối ưu. Tại đây, những thiết bị hiện đại cũng như lập trình hệ thống nằm trong top đầu toàn cầu sẽ mang đến cho bạn những căn nhà thông minh đúng như tên gọi của nó.

Tin khác

Top